หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้ที่  2
รหัสวิชา  จ. 41201                                                                                         รายวิชา  ทักษะจีนกลางระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อหน่วย / เรื่อง    去学校怎么走?เดินไปโรงเรียนอย่างไร ?                                เวลา  4  คาบ

สาระสำคัญ
       บทสนทนาเกี่ยวกับการสอบถามที่อยู่ การสอบถามอย่างสุภาพ องค์ประกอบของประโยคภาษาจีน

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / สัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้ที่
1.             ฟัง  พูด  เข้าใจ และฝึกฝนประโยคสนทนาภาษาจีนในบทสนทนาในเรื่องทิศทาง
2.             อ่านออกเสียงและสะกดพินอิน (拼音) ตามที่เรียนได้
3.             เข้าใจวลี บอกทิศทาง
4.             เขียนภาษาจีนตามลำดับขีดได้ถูกต้อง
5.             สนทนาเชิงปฏิบัติการ บอกทางกลับบ้านให้ฉันหน่อย
6.             ฟังและเขียนคำศัพท์ภาษาจีนและเขียนพินอิน 20  คำ

จุดประสงค์การเรียนรู้
                        ด้านความรู้ (K)
                        นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับบทสนทนาเกี่ยวกับการสอบถามที่อยู่ ทิศทาง การสอบถามอย่างสุภาพ องค์ประกอบของประโยคภาษาจีน
                        ด้านทักษะ (P)
                        ทักษะการฟัง  นักเรียนฟังภาษาจีนที่ครูพูด สามารถจำแนกความแตกต่างของเสียงเพื่อระบุว่าเป็นอักษรจีน หรือสัญลักษณ์สัทอักษร 拼音 ใดได้อย่างเข้าใจความหมาย
                        ทักษะการพูด  นักเรียนพูดโต้ตอบบทสนทนาตามสถานการณ์ที่กำหนดในบทเรียนได้
                        ทักษะการอ่าน นักเรียนสามารถอ่านตัวสัทอักษร 拼音 อ่านออกเสียงอักษรจีน โดยเน้นเสียงหนักหรือเบาได้ในพยางค์แต่ละพยางค์ของคำ และสามารถอ่านตัวเลขในหน้าที่ต่าง ๆ ได้ถูกต้อง
                        ทักษะการเขียน นักเรียนฟังภาษาจีนที่ครูพูดและ สามารถเขียนเป็นตัวสัทอักษร拼音 หรือตัวอักษรจีนตามคำบอกได้
ด้านคุณลักษณะ (A)
                        1.    เป็นผู้มีคุณธรรมในการดำรงชีวิต
                        2.    รับผิดชอบ
                        3.    ซื่อสัตย์
                        4.    ขยันใฝ่หาความรู้ตลอดเวลา
                        5.    กล้าแสดงออกอย่างถูกกาลเทศะ
สาระการเรียนรู้  
       1.    生词  คำศัพท์
       2.    对话:บทสนทนา
                 学校里边有没有银行?
                                        我的家附近
                                        我的房间
       3.    语法 ไวยากรณ์
                 方位词(所处,时间,数量)
                                        存在表示“在“ “有“
                                        + 远,高,大,长
                                        介词“离”
กิจกรรมการเรียนรู้
                        ขั้นนำ  
                        1.    ครูผู้สอนกล่าวถึงหลักการสอบถามเส้นทาง  สถานที่  การเขียนที่อยู่ การเขียนหน้าซองจดหมายของจีน ที่ต่างจากหลักของไทย คือ ของประเทศไทยจะเรียงจากบ้านเลขที่ไปหาประเทศ แต่ของจีนจะเรียงจากประเทศไปหาบ้านเลขที่ ตำแหน่งของชื่อผู้รับและผู้ส่งจดหมายบนหน้าซองจดหมาย
                        2.    ให้นักเรียนยกตัวอย่างประโยคภาษาไทยที่ตั้งคำถามผู้อื่นอย่างสุภาพ และให้ครูผู้สอนยกตัวอย่างเปรียบเทียบเป็นภาษาจีน
                        3.    ก่อนจะสอนคำศัพท์ของหน่วยการเรียนนี้ ให้นักเรียนแย่งกันอ่านคำศัพท์เหล่านั้นก่อน โดยใช้ความรู้เรื่องระบบการสะกดเสียงสัทอักษร 拼音 ที่เรียนมาสะกดคำ ครูผู้สอนบันทึกคะแนนสะสม
                      ขั้นสอน
                        ครูผู้สอนอธิบายถึงรายละเอียดต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในสาระการเรียนรู้และเอกสารประกอบในภาคผนวก
                        ขั้นสรุป        
                        1.    ให้นักเรียนสอบถามสถานที่ในโรงเรียน เช่น ธนาคารโรงเรียน ร้านค้า ฯลฯ
                        2.    ให้นักเรียนแต่ละคนบอกตำแหน่งทิศทางของสิ่งของต่าง ๆ ในห้องd
                        3.    ครูผู้สอนสรุปหลักการบอกตำแหน่งของสิ่งของในห้องเรียนหรือในห้องนอน รวมไปถึงการบอกตำแหน่งของสถานที่ในชุมชนได้
                        4.    ปฏิบัติตามกิจกรรมประเมินผลตามที่ครูกำหนด
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
       1.  บัตรคำ                                                  
       2.    เอกสารลำดับขีด                                
           3.  เทปการออกเสียงจากเจ้าของภาษา
           4.    วีดิทัศน์ประกอบเนื้อหา                    
            5.    หนังสือเรียน                                       
            6.    ห้องเรียน                                             
การวัดและประเมินผล
                        1.    วิธีวัด : การส่งงาน การฝึกปฏิบัติ การทดสอบ การสังเกต
                        2.    เครื่องมือวัด : แบบบันทึกคะแนนความตื่นตัวสะสม สมุดงาน เอกสารลำดับขีด  แบบประเมินการฝึกปฏิบัติ
                        3.    เกณฑ์การประเมิน : K : P : A (6 : 6 : 4)
                               คะแนน K : P มาจาก            
                               คะแนน A มาจาก คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (4 คะแนน)
กิจกรรมเสนอแนะ (ถ้ามี)
                        ให้นักเรียนจับกลุ่มสนทนา 3 คน โดยให้มีเนื้อหาการสนทนาเกี่ยวกับการสอบถามสถานที่  ที่อยู่ หมายเลขห้องพัก หมายเลขโทรศัพท์ และการเดินทางไปโดยรถประจำทางสายอะไร โดยสนทนากันเป็นคู่ และให้นักเรียนคนที่ 3 ในกลุ่มทำหน้าที่จับผิดการออกเสียงภาษาจีนให้ชัดเจน เมื่อสนทนาเสร็จแล้วให้สลับหน้าที่กันจนครบทั้ง 3 คน
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น