แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
รหัสวิชา จ. 41201 รายวิชา ทักษะจีนกลางระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อหน่วย / เรื่อง 去学校怎么走?เดินไปโรงเรียนอย่างไร ? เวลา 4 คาบ
สาระสำคัญ
บทสนทนาเกี่ยวกับการสอบถามที่อยู่ การสอบถามอย่างสุภาพ องค์ประกอบของประโยคภาษาจีน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง / สัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้ที่
1. ฟัง พูด เข้าใจ และฝึกฝนประโยคสนทนาภาษาจีนในบทสนทนาในเรื่องทิศทาง
2. อ่านออกเสียงและสะกดพินอิน (拼音) ตามที่เรียนได้
3. เข้าใจวลี ”บอกทิศทาง”
4. เขียนภาษาจีนตามลำดับขีดได้ถูกต้อง
5. สนทนาเชิงปฏิบัติการ “บอกทางกลับบ้านให้ฉันหน่อย”
6. ฟังและเขียนคำศัพท์ภาษาจีนและเขียนพินอิน 20 คำ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับบทสนทนาเกี่ยวกับการสอบถามที่อยู่ ทิศทาง การสอบถามอย่างสุภาพ องค์ประกอบของประโยคภาษาจีน
ด้านทักษะ (P)
ทักษะการฟัง นักเรียนฟังภาษาจีนที่ครูพูด สามารถจำแนกความแตกต่างของเสียงเพื่อระบุว่าเป็นอักษรจีน หรือสัญลักษณ์สัทอักษร 拼音 ใดได้อย่างเข้าใจความหมาย
ทักษะการพูด นักเรียนพูดโต้ตอบบทสนทนาตามสถานการณ์ที่กำหนดในบทเรียนได้
ทักษะการอ่าน นักเรียนสามารถอ่านตัวสัทอักษร 拼音 อ่านออกเสียงอักษรจีน โดยเน้นเสียงหนักหรือเบาได้ในพยางค์แต่ละพยางค์ของคำ และสามารถอ่านตัวเลขในหน้าที่ต่าง ๆ ได้ถูกต้อง
ทักษะการเขียน นักเรียนฟังภาษาจีนที่ครูพูดและ สามารถเขียนเป็นตัวสัทอักษร拼音 หรือตัวอักษรจีนตามคำบอกได้
ด้านคุณลักษณะ (A)
1. เป็นผู้มีคุณธรรมในการดำรงชีวิต
2. รับผิดชอบ
3. ซื่อสัตย์
4. ขยันใฝ่หาความรู้ตลอดเวลา
5. กล้าแสดงออกอย่างถูกกาลเทศะ
สาระการเรียนรู้
1. 生词 คำศัพท์
2. 对话:课บทสนทนา
学校里边有没有银行?
我的家附近
我的房间
3. 语法 ไวยากรณ์
方位词(所处,时间,数量)
存在表示“在“ “有“
多 + 远,高,大,长
介词“离”
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูผู้สอนกล่าวถึงหลักการสอบถามเส้นทาง สถานที่ การเขียนที่อยู่ การเขียนหน้าซองจดหมายของจีน ที่ต่างจากหลักของไทย คือ ของประเทศไทยจะเรียงจากบ้านเลขที่ไปหาประเทศ แต่ของจีนจะเรียงจากประเทศไปหาบ้านเลขที่ ตำแหน่งของชื่อผู้รับและผู้ส่งจดหมายบนหน้าซองจดหมาย
2. ให้นักเรียนยกตัวอย่างประโยคภาษาไทยที่ตั้งคำถามผู้อื่นอย่างสุภาพ และให้ครูผู้สอนยกตัวอย่างเปรียบเทียบเป็นภาษาจีน
3. ก่อนจะสอนคำศัพท์ของหน่วยการเรียนนี้ ให้นักเรียนแย่งกันอ่านคำศัพท์เหล่านั้นก่อน โดยใช้ความรู้เรื่องระบบการสะกดเสียงสัทอักษร 拼音 ที่เรียนมาสะกดคำ ครูผู้สอนบันทึกคะแนนสะสม
ขั้นสอน
ครูผู้สอนอธิบายถึงรายละเอียดต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้ในสาระการเรียนรู้และเอกสารประกอบในภาคผนวก
ขั้นสรุป
1. ให้นักเรียนสอบถามสถานที่ในโรงเรียน เช่น ธนาคารโรงเรียน ร้านค้า ฯลฯ
2. ให้นักเรียนแต่ละคนบอกตำแหน่งทิศทางของสิ่งของต่าง ๆ ในห้องd
3. ครูผู้สอนสรุปหลักการบอกตำแหน่งของสิ่งของในห้องเรียนหรือในห้องนอน รวมไปถึงการบอกตำแหน่งของสถานที่ในชุมชนได้
4. ปฏิบัติตามกิจกรรมประเมินผลตามที่ครูกำหนด
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. บัตรคำ
2. เอกสารลำดับขีด
3. เทปการออกเสียงจากเจ้าของภาษา
4. วีดิทัศน์ประกอบเนื้อหา
5. หนังสือเรียน
6. ห้องเรียน
การวัดและประเมินผล
1. วิธีวัด : การส่งงาน การฝึกปฏิบัติ การทดสอบ การสังเกต
2. เครื่องมือวัด : แบบบันทึกคะแนนความตื่นตัวสะสม สมุดงาน เอกสารลำดับขีด แบบประเมินการฝึกปฏิบัติ
3. เกณฑ์การประเมิน : K : P : A (6 : 6 : 4)
คะแนน K : P มาจาก
คะแนน A มาจาก คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (4 คะแนน)
กิจกรรมเสนอแนะ (ถ้ามี)
ให้นักเรียนจับกลุ่มสนทนา 3 คน โดยให้มีเนื้อหาการสนทนาเกี่ยวกับการสอบถามสถานที่ ที่อยู่ หมายเลขห้องพัก หมายเลขโทรศัพท์ และการเดินทางไปโดยรถประจำทางสายอะไร โดยสนทนากันเป็นคู่ และให้นักเรียนคนที่ 3 ในกลุ่มทำหน้าที่จับผิดการออกเสียงภาษาจีนให้ชัดเจน เมื่อสนทนาเสร็จแล้วให้สลับหน้าที่กันจนครบทั้ง 3 คน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น